Để chinh phục du khách Nga và Đông Âu đến Bình Định
28/08/2023 21
Xúc tiến quảng bá đa dạng hóa sản phẩm du lịch, đào tạo nguồn nhân lực sử dụng tiếng Nga, mở rộng đường bay quốc tế, tạo cơ chế linh hoạt - là những giải pháp có ý nghĩa quan trọng nhằm thúc đẩy việc thu hút du khách từ Nga và Đông Âu đến Bình Định trong thời gian tới.
Tiềm năng và thách thức
Trong những năm gần đây, nhờ vào yếu tố độc đáo của tài nguyên du lịch cùng với sự quan tâm đầu tư của tỉnh, Bình Định trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn trong và ngoài nước. Bên cạnh những bãi biển tuyệt đẹp và thiên nhiên đa dạng, văn hóa và di sản lịch sử cũng là một phần không thể thiếu trong việc hút du khách. Hạ tầng được đầu tư mạnh mẽ, từ khách sạn cao cấp đến các dịch vụ vận chuyển, giúp du khách có những trải nghiệm tốt hơn tại Bình Định. Đặc biệt, ẩm thực độc đáo cùng với chiến dịch quảng bá thông qua truyền thông và mạng xã hội cũng góp phần không nhỏ trong việc tạo ấn tượng tốt đẹp về du lịch Bình Định trong lòng du khách quốc tế.
Được thiên nhiên ưu ái ban tặng nhiều bãi biển đẹp và thơ mộng là lợi thế để Bình Định chinh phục du khách Nga và Đông Âu. Ảnh: HG
Nga và Đông Âu là những thị trường tiềm năng quan trọng cho ngành du lịch Bình Định. Đây là những thị trường có yêu cầu chất lượng cao, khả năng chi tiêu mạnh, quỹ thời gian dành cho du lịch trong năm nhiều. Du khách từ hai thị trường này thường thích du lịch trọn gói và ưa chuộng nghỉ dưỡng ở những nơi có khí hậu ấm áp, đặc biệt là biển. Việc thu hút được du khách đến từ các khu vực này có tầm quan trọng đối với ngành du lịch Bình Định. Với khả năng chi tiêu mạnh của du khách đến từ các thị trường này sẽ giúp Bình Định có cơ hội phát triển trung tâm thương mại và các sản phẩm độc đáo để phục vụ nhu cầu mua sắm và trải nghiệm của họ; từ đó góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của địa phương. Với sự tương thích văn hóa, cảnh quan thiên nhiên đa dạng phù hợp với sở thích của du khách Nga và Đông Âu, Bình Định có cơ hội tạo sự kết nối sâu sắc và trải nghiệm gần gũi hơn cho du khách đến từ các thị trường này. Quan trọng hơn, Chính phủ và ngành du lịch Bình Định đang triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ cũng như đẩy mạnh chiến dịch quảng bá nhằm thu hút du khách từ thị trường Nga và Đông Âu. “Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030” xác định Nga là một trong những thị trường truyền thống quan trọng, có tiềm năng và cần được tăng cường khai thác phát triển trong thời gian tới. Đối với tỉnh Bình Định, Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII về phát triển du lịch Bình Định trở thành ngành kinh tế mũi nhọn giai đoạn 2020-2025 cũng xác định Nga và Đông Âu là thị trường khách du lịch quốc tế cần tập trung thu hút.
Tuy vậy, thực tế vẫn còn nhiều rào cản và thách thức đang hạn chế du khách Nga và Đông Âu tìm đến Bình Định. Khoảng cách xa giữa Bình Định và các quốc gia này khiến việc đi lại khó khăn, đòi hỏi cần phải có chuyến bay trực tiếp hoặc kết nối thuận lợi để giảm thiểu thời gian và khó khăn trong việc di chuyển. Sự chênh lệch về văn hóa, phong tục và ngôn ngữ gây khó khăn cho việc giao tiếp và tạo cảm giác không thoải mái, vì vậy cần có dịch vụ hỗ trợ và thông tin riêng cho khách từ thị trường này. Du khách Nga và Đông Âu yêu cầu chất lượng dịch vụ cao từ chỗ ở đến trải nghiệm du lịch, vì thế cần duy trì hạ tầng và cung cấp đủ dịch vụ. Thủ tục xin visa còn phức tạp, tốn thời gian cho du khách, do đó cần thiết phải đơn giản hóa quy trình để có thể hút du khách. Bên cạnh đó, thông tin và quảng bá về Bình Định đến với du khách của thị trường Nga và Đông Âu còn hạn chế. Đây là những lý do khiến số lượng du khách Nga và Đông Âu đến Bình Định chưa nhiều. Theo số liệu khảo sát, từ năm 2016 - 2019, du khách Nga đến Bình Định chiếm 0,03 - 0,06%, còn khách Đông Âu chiếm 0,06 - 0,08% trong tổng lượt khách quốc tế đến Bình Định. Vì thế, để vượt qua những rào cản và thách thức trên đòi hỏi một chiến lược toàn diện để có thể thu hút và phục vụ du khách đến từ Nga và Đông Âu một cách hiệu quả.
Cơ hội trong tương lai
Trong nỗ lực nhằm thu hút khách đến Bình Ðịnh, Sở KH&CN Bình Định đã đề xuất đặt hàng nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh “Một số giải pháp cấp bách thu hút khách du lịch thị trường Nga và một số nước Ðông Âu đến năm 2025”. Ðề tài do ông Huỳnh Cao Nhất - Phó Giám đốc Sở Du lịch làm chủ nhiệm, đã đề ra nhiều nhóm giải pháp sát thực tế.
Xúc tiến quảng bá tiềm năng du lịch của địa phương là một trong những giải pháp quan trọng đang được ngành Du lịch Bình Định thúc đẩy trong thời gian gần đây. Ảnh: HG
Nhằm hướng tới mục tiêu thu hút 30.000 lượt du khách Nga và Đông Âu đến năm 2025, đề tài đã đưa ra 5 nhóm giải pháp quan trọng về xúc tiến quảng bá, phát triển nguồn nhân lực du lịch, phát triển sản phẩm du lịch, phát triển thị trường khách du lịch, và cơ chế chính sách. Trong đó, việc xúc tiến quảng bá và phát triển nguồn nhân lực đóng một vai trò quan trọng. Cách thức quảng bá du lịch Bình Định bao gồm việc sản xuất các tài liệu truyền thông như: video quảng cáo và phim ngắn dưới 60 giây giới thiệu về các điểm đến và sản phẩm du lịch. Đồng thời, việc xây dựng thương hiệu du lịch Bình Định trên các phương tiện truyền thông quốc tế sẽ tạo ra một hình ảnh mạnh mẽ và độc đáo cho tỉnh. Để đảm bảo nguồn nhân lực phục vụ trong lĩnh vực du lịch có khả năng sử dụng tiếng Nga, việc hợp tác với các trường đại học như: ĐH Quy Nhơn và ĐH Quang Trung để bồi dưỡng, đào tạo và nâng cao kỹ năng cho hướng dẫn viên, tài xế và lực lượng bảo vệ du khách là cần thiết. Trong nhóm giải pháp khuyến khích về cơ chế chính sách, nhóm nghiên cứu đề xuất hỗ trợ các hãng hàng không mở đường bay quốc tế đến từ Cảng Hàng không Phù Cát. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc đón du khách từ Nga và các nước Đông Âu đến Bình Định. Hợp tác với các hãng hàng không để thực hiện chiến dịch giảm giá tour cũng là một cách tăng cơ hội thu hút du khách.
Đề tài đã được Hội đồng KH&CN tỉnh nghiệm thu cuối tháng 6 vừa qua và được bàn giao cho Sở Du lịch. Đây là cơ sở quan trọng để ngành Du lịch Bình Định tiếp tục đề xuất các giải pháp cụ thể cho UBND tỉnh nhằm thu hút du khách từ các thị trường Nga và Đông Âu một cách tối ưu. Đồng thời, tạo điều kiện để các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh nhận diện và tận dụng cơ hội này để đầu tư hiệu quả. Như vậy, với việc tối ưu hóa chiến lược thu hút du khách từ Nga và Đông Âu có thể tạo tiền đề cho Bình Định phát triển ngành du lịch hiệu quả hơn cũng như khẳng định tên tuổi của mình trên bản đồ du lịch quốc tế.
HƯƠNG GIANG