• Vi khuẩn dưới đất phân hủy nhựa thay thế

Xuất bản :2018-08-08 16:20:00.0

Nhóm nghiên cứu tại Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sỹ (ETH Zurich) đã chứng minh một loại nhựa thay thế có tên là PBAT, viết tắt của poly (butylene adipate-co-terephthalate), có thể bị phân hủy bởi vi khuẩn trong đất.

• Rừng nhiệt đới sẽ làm tăng tốc độ nóng lên toàn cầu

Xuất bản :2018-08-06 16:07:00.0

Hiện nay, rừng nhiệt đới vẫn là một địa điểm quan trọng để cô lập cacbon. Nhưng một nghiên cứu mới của Trường Đại học Edinburgh (Vương quốc Anh) nêu rõ các khu vực rừng nhiệt đới có thể trở thành nguồn phát thải cacbon mạnh mẽ.

• Thiên thạch cổ xưa nhất gần bằng tuổi hệ Mặt trời

Xuất bản :2018-08-06 16:07:00.0

Thiên thạch 4,565 tỷ năm tuổi ở Mauritania có thể hé lộ quá trình hình thành hệ Mặt trời.

• Chất xúc tác mới có chức năng kép: sản xuất hydro và nhựa

Xuất bản :2018-07-31 16:26:00.0

Các nhà hóa học tại Trường Đại học Ruhr-Bochum (RUB) đã tạo ra một chất xúc tác mới, giá rẻ để sản xuất nhựa. Chất xúc tác này biến đổi một sản phẩm của nhà máy lọc dầu sinh học thành nguyên liệu để tổng hợp nhựa, có thể trở thành lựa chọn thay thế bền vững cho nhựa PET trên phạm vi rộng. Đồng thời, hydro, nguồn năng lượng tiềm năng cũng được hình thành trong phản ứng. Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học bao gồm TS Stefan Barwe và GS.TS Wolfgang Schuhmann đến từ Trung tâm Khoa học điện hóa Bochum đã hợp tác với Phòng thí nghiệm Hóa học công nghiệp thuộc RUB dưới sự chỉ đạo của GS. Martin Muhler. Công trình nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Angewandte Chemie.

• Sử dụng kim loại lỏng để chế tạo pin lỏng điện áp cao

Xuất bản :2018-07-27 16:16:00.0

Pin lỏng có khả năng lưu trữ mật độ năng lượng cao, đặc biệt, nó được xem là một giải pháp đầy hứa hẹn và hữu ích cho các nguồn năng lượng tái tạo. Tuy nhiên, các loại pin lỏng hiện nay vẫn còn nhiều nhược điểm cần khắc phục. Mới đây, một nhóm kỹ sư tại trường Đại học Stanford (Hoa Kỳ) đã phát triển một thế hệ pin lỏng mới có khả năng lưu trữ mât độ năng lượng cao, an toàn, hiệu quả và giá thành thấp bằng phương pháp sử dụng hỗn hợp kim loại có thể duy trì trạng thái lỏng trong điều kiện nhiệt độ phòng.

• Phát hiện 12 mặt trăng mới quanh sao Mộc

Xuất bản :2018-07-18 16:24:00.0

Các nhà thiên văn học vừa khám phá 12 mặt trăng mới quay quanh sao Mộc, và một trong số đó đang di chuyển theo quĩ đạo riêng rất dễ dẫn đến va chạm với những mặt trăng khác. Các mặt trăng mới được phát hiện đã đưa tổng số vệ tinh tự nhiên trên sao Mộc đạt tới con số 79.

• NASA lập kế hoạch cứu hành tinh

Xuất bản :2018-07-13 11:06:00.0

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ NASA giới thiệu kế hoạch hành động chống thiên thạch đe dọa hành tinh chúng ta.