• Hiện tượng axit hóa đại dương đang có tác động lớn đến hệ sinh thái biển

Xuất bản :2018-08-10 16:34:00.0

Đại dương hấp thụ nhiều hơn 1/4 lượng khí CO2 mà con người thải vào khí quyển. Lượng khí thải ngày một tăng lên cũng như nhiệt độ nước biển dần nóng lên và hiện tượng axit hóa đại dương đang giết chết các rạn san hô ngầm và rừng tảo bẹ và làm tổn hại hệ thống sinh thái biển. Đây là lời cảnh báo mà nhóm các nhà khoa học thuộc Trung tâm nghiên cứu hải dương Shimoda, Trường Đại học Tsukuba (Nhật Bản), Đại học Plymouth (Anh) và Đại học Palermo (Ý) đưa ra trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Scientific Reports.

• Phát hiện chì lưới đánh cá cổ nhất từ trước tới nay

Xuất bản :2018-08-08 16:21:00.0

Chì lưới đánh cá 29.000 năm tuổi được phát hiện ở Hàn Quốc cho thấy con người biết sử dụng lưới đánh cá từ rất sớm.

• Vi khuẩn dưới đất phân hủy nhựa thay thế

Xuất bản :2018-08-08 16:20:00.0

Nhóm nghiên cứu tại Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sỹ (ETH Zurich) đã chứng minh một loại nhựa thay thế có tên là PBAT, viết tắt của poly (butylene adipate-co-terephthalate), có thể bị phân hủy bởi vi khuẩn trong đất.

• Rừng nhiệt đới sẽ làm tăng tốc độ nóng lên toàn cầu

Xuất bản :2018-08-06 16:07:00.0

Hiện nay, rừng nhiệt đới vẫn là một địa điểm quan trọng để cô lập cacbon. Nhưng một nghiên cứu mới của Trường Đại học Edinburgh (Vương quốc Anh) nêu rõ các khu vực rừng nhiệt đới có thể trở thành nguồn phát thải cacbon mạnh mẽ.

• Thiên thạch cổ xưa nhất gần bằng tuổi hệ Mặt trời

Xuất bản :2018-08-06 16:07:00.0

Thiên thạch 4,565 tỷ năm tuổi ở Mauritania có thể hé lộ quá trình hình thành hệ Mặt trời.

• Chất xúc tác mới có chức năng kép: sản xuất hydro và nhựa

Xuất bản :2018-07-31 16:26:00.0

Các nhà hóa học tại Trường Đại học Ruhr-Bochum (RUB) đã tạo ra một chất xúc tác mới, giá rẻ để sản xuất nhựa. Chất xúc tác này biến đổi một sản phẩm của nhà máy lọc dầu sinh học thành nguyên liệu để tổng hợp nhựa, có thể trở thành lựa chọn thay thế bền vững cho nhựa PET trên phạm vi rộng. Đồng thời, hydro, nguồn năng lượng tiềm năng cũng được hình thành trong phản ứng. Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học bao gồm TS Stefan Barwe và GS.TS Wolfgang Schuhmann đến từ Trung tâm Khoa học điện hóa Bochum đã hợp tác với Phòng thí nghiệm Hóa học công nghiệp thuộc RUB dưới sự chỉ đạo của GS. Martin Muhler. Công trình nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Angewandte Chemie.

• Sử dụng kim loại lỏng để chế tạo pin lỏng điện áp cao

Xuất bản :2018-07-27 16:16:00.0

Pin lỏng có khả năng lưu trữ mật độ năng lượng cao, đặc biệt, nó được xem là một giải pháp đầy hứa hẹn và hữu ích cho các nguồn năng lượng tái tạo. Tuy nhiên, các loại pin lỏng hiện nay vẫn còn nhiều nhược điểm cần khắc phục. Mới đây, một nhóm kỹ sư tại trường Đại học Stanford (Hoa Kỳ) đã phát triển một thế hệ pin lỏng mới có khả năng lưu trữ mât độ năng lượng cao, an toàn, hiệu quả và giá thành thấp bằng phương pháp sử dụng hỗn hợp kim loại có thể duy trì trạng thái lỏng trong điều kiện nhiệt độ phòng.