• Những quan trắc trực tiếp đầu tiên về sự gia tăng hiệu ứng nhà kính của metan trên bề mặt Trái đất

Xuất bản :2018-04-17 16:40:00.0

Các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Berkeley thuộc Bộ Năng lượng Hoa Kỳ lần đầu tiên đã trực tiếp đo được sự gia tăng hiệu ứng nhà kính của khí metan trên bề mặt Trái đất. Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã theo dõi sự gia tăng hiệu ứng nóng lên của metan, một trong những khí nhà kính quan trọng nhất trong khí quyển Trái đất trong khoảng thời gian 10 năm tại điểm quan trắc thực địa của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ ở miền bắc Oklahoma.

• Nhật Bản phát hiện mỏ đất hiếm trữ lượng 16 triệu tấn

Xuất bản :2018-04-17 16:38:00.0

Những nguyên tố kim loại đất hiếm trong mỏ khoáng sản ở Nhật Bản có trữ lượng đủ đáp ứng nhu cầu của thế giới trong gần 800 năm.

• Sản xuất kim cương bằng lò vi sóng

Xuất bản :2018-04-13 16:49:00.0

Phương pháp sản xuất kim cương bằng lò vi sóng cho ra đời sản phẩm giống kim cương tự nhiên đến mức chuyên gia cần dùng máy để phân biệt.

• Nghiên cứu cho thấy thảm thực vật kiểm soát chu kỳ nước tương lai

Xuất bản :2018-04-11 16:52:00.0

Việc dự báo sự gia tăng khí CO2 trong khí quyển sẽ ảnh hưởng như thế nào đến chu kỳ thủy văn, từ các thông tin dự báo thời tiết cực đoan cho đến các dự báo dài hạn về nông nghiệp và tài nguyên nước, là điều rất quan trọng đối với cuộc sống hàng ngày và tương lai của hành tinh. Thông thường chúng ta nghĩ rằng thay đổi thủy văn là do lượng mưa và các thay đổi bức xạ do biến đổi khí hậu gây ra và khi bề mặt đất bị biến đổi, nhiệt độ tăng cùng với lượng mưa giảm xuống sẽ làm cho hành tinh trở nên khô hơn. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Columbia đã phát hiện ra điều trái ngược lại với suy nghĩ này, đó là thảm thực vật đóng vai trò chi phối chu kỳ nước của trái đất và các loài cây sẽ điều hòa và có ảnh hưởng lớn đến tình trạng thiếu nước tương lai. Nghiên cứu này đã được Pierre Gentine - phó giáo sư về kỹ thuật môi trường và đất đai tại Columbia Engineering và Viện Trái đất dẫn đầu, công bố trên Proceedings of the National Academy of Sciences.

• Vật chất tối không tương tác với nhau

Xuất bản :2018-04-10 16:58:00.0

Những quan sát từ kính thiên văn khổng lồ Atacama Large Millimeter Array cho thấy, các vật chất tối không tách khỏi các ngôi sao khi các thiên hà va chạm theo như kết luận của nghiên cứu trước đó.

• Dải Ngân hà đang mở rộng nhanh hơn tốc độ âm thanh

Xuất bản :2018-04-06 16:26:00.0

• NASA có kế hoạch đưa robot ong lên sao Hỏa

Xuất bản :2018-04-05 09:04:00.0

NASA đang có kế hoạch chế tạo robot ong để đưa lên sao Hỏa nhằm vẽ bản đồ địa hình và nghiên cứu khí quyển của hành tinh này.

• SpaceX thực hiện chuyến bay thứ 14 đưa hàng hóa lên ISS

Xuất bản :2018-04-03 16:43:00.0

Rạng sáng 3/4 theo giờ Việt Nam, Tập đoàn công nghệ thám hiểm không gian SpaceX đã phóng thành công tàu vũ trụ Dragon mang theo đồ tiếp tế lên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS), hoàn thành chuyến bay thứ 14 lên ISS theo thỏa thuận ký kết với Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA).

• Kích thước sa mạc Sahara đang tăng lên

Xuất bản :2018-04-03 16:42:00.0

Với diện tích khoảng 9.200.000km² nằm ở phía bắc châu Phi, những cồn cát rộng lớn và cao nguyên đá của sa mạc Sahara lớn hơn cả diện tích của Hoa Kỳ.

• Vật liệu cấu trúc hình lá có thể xử lý tràn dầu

Xuất bản :2018-03-30 16:23:00.0

Các nhà nghiên cứu tại Trường Đại học Southern California đã dựa vào cấu trúc của lá cây để chế tạo vật liệu tách dầu khỏi nước, có triển vọng cho ra đời một phương pháp làm sạch tràn dầu hiệu quả và an toàn.