• Xuất bản :2019-06-13 14:20:00.0

Trong Lộ trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững Việt Nam đến năm 2030 theo Quyết định số 681/QĐ-TTg do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phê duyệt có nêu rõ các mục tiêu tăng cường nghiên cứu khoa học, nâng cao năng lực công nghệ của các ngành công nghiệp, khuyến khích sáng chế phát minh, tăng cường mức chi cho nghiên cứu triển khai.

• Ngày khám phá bầu trời và kính thiên văn cho học sinh, sinh viên Hà Nội

Xuất bản :2019-06-13 13:42:00.0

Tại sự kiện do Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (hay Đại học Việt-Pháp) tổ chức vào chiều tối mai, người tham dự sẽ được nghe nói chuyện về lỗ đen, tìm hiểu lịch sử và nguyên lý hoạt động của kính thiên văn, và trực tiếp quan sát Mặt Trăng và Sao Mộc qua kính thiên văn tự chế lớn nhất miền Bắc.

• Giống nấm Việt đang thoái hóa nhanh

Xuất bản :2019-06-12 16:58:00.0

Hiện nay, nguồn giống nấm bản địa được phân lập từ tự nhiên khá thấp, trong khi phần lớn các cơ sở sản xuất giống chủ yếu bảo quản bằng phương pháp cấy chuyền và trữ trong tủ mát trong thời gian từ 3 – 6 tháng. Điều này dẫn đến tính trạng các giống nấm của Việt Nam rất nhanh bị thoái hóa.

• Đại học Việt-Pháp ra mắt chương trình Quản trị hàng không đầu tiên tại Việt Nam

Xuất bản :2019-06-10 15:04:00.0

Tiếp theo Chương trình Kỹ thuật hàng không hệ đại học, Đại học Việt-Pháp vừa ra mắt chương trình thạc sĩ Quản trị Vận tải Hàng không Quốc tế (IATOM) nhằm đào tạo các nhà quản lý cao cấp tương lai làm việc tại các hãng hàng không, sân bay, nhà sản xuất máy bay...

• Vingroup động thổ nhà máy điện thoại thông minh thứ 2 trong vòng một năm

Xuất bản :2019-06-10 10:28:00.0

Hôm nay, 10/6, Vingroup động thổ Dự án Nhà máy sản xuất điện thoại thông minh Vsmart tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc (Thạch Thất, Hà Nội), với công suất lớn gấp 25 lần nhà máy sản xuất điện thoại thông minh đầu tiên của tập đoàn này ở Hải Phòng.

• Hợp tác doanh nghiệp - đại học: Kinh nghiệm từ Vương quốc Anh

Xuất bản :2019-06-07 17:03:00.0

Huy động doanh nghiệp cùng tham gia xây dựng, phát triển chương trình đào tạo, cung cấp việc làm cho sinh viên, chuyển giao công nghệ, hỗ trợ giảng dạy,… là những hoạt động mà Trường Đại học Salford (Anh) thực hiện để nâng cao hiệu quả hợp tác với doanh nghiệp.

• Ký kết bản ghi nhớ hợp tác về phát triển Chính phủ điện tử của Việt Nam

Xuất bản :2019-06-06 13:11:00.0

Tại lễ ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa Văn phòng Chính phủ (VPCP) và Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) về phát triển Chính phủ điện tử của Việt Nam vào chiều 30/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, trong năm 2019, Việt Nam sẽ tạo bứt phá về Chính phủ điện tử.

• Quy định về nhập khẩu công nghệ đã qua sử dụng có hiệu lực trong tháng 6/2019

Xuất bản :2019-06-06 09:20:00.0

Quyết định số 18/2019/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng có hiệu lực thi hành từ ngày 15/6/2019.

• Lãnh đạo WB gửi Thủ tướng các báo cáo mới nhất về kinh tế-xã hội Việt Nam

Xuất bản :2019-06-05 23:10:00.0

Chiều nay (5/6), tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam, ông Ousmane Dione. Tại đây, ông Ousmane Dione đã chuyển đến Thủ tướng các báo cáo mới nhất về các vấn đề kinh tế-xã hội của Việt Nam mà WB vừa hoàn thành.

• Lại tạo thành công 3 giống thanh long cao cấp mới

Xuất bản :2019-06-05 16:21:00.0

Ba giống thanh long ngọt đậm, cho năng suất cao, bảo quản được lâu hơn và còn có khả năng kháng bệnh đốm nâu nan giải vốn ảnh hưởng mạnh đến khả năng xuất khẩu loại trái này, vừa được Viện Cây ăn quả Miền Nam (SOFRI) lai tạo thành công bằng công nghệ DNA.

• Ấn Độ sẽ trở thành quốc gia thứ tư hạ cánh xuống Mặt trăng

Xuất bản :2019-05-21 16:41:00.0

Trong khoảng thời gian từ ngày 9 - 16/7, Tổ chức Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ (ISRO) sẽ phóng tàu thăm dò Chandrayaan-2 vào không gian với mục tiêu hạ cánh xuống bề mặt gần cực nam của Mặt trăng hai tháng sau đó.

• Phát hiện ra nguồn dung nham núi lửa sâu chưa từng thấy

Xuất bản :2019-05-21 16:40:00.0

Các nhà nghiên cứu đã xác định được một nguồn dung nham núi lửa chưa từng được biết đến trước đây ở độ sâu cực độ của Trái đất, trong vùng chuyển tiếp giữa lớp phủ trên và dưới.

• Phát hiện hóa thạch loài khủng long bay giống chim nhất

Xuất bản :2019-05-17 16:23:00.0

Loài khủng long bay từng sinh sống ở kỷ Jura có nhiều đặc điểm giống với các loài chim hiện đại ngày nay.

• Các nhà sinh vật học khám phá ra loài ấu trùng biển bí ẩn

Xuất bản :2019-05-16 16:28:00.0

Một loạt các sinh vật cực nhỏ có thể hoàn toàn mới đối với khoa học đang khiến các nhà khoa học vô cùng hứng thú.

• Phát triển robot giống như “người ngoài hành tinh” khám phá Mặt Trăng

Xuất bản :2019-05-10 16:15:00.0

Hai thực tập sinh tại NASA cùng với nhóm nghiên cứu lớn hơn đang phát triển một loại robot đặc biệt có tên gọi “robot mềm” có thể được sử dụng để khám phá các thế giới bên ngoài Trái đất.

• Nhân giống hiện đại khiến ngựa hoang dần biến mất

Xuất bản :2019-05-10 16:15:00.0

Những con ngựa từng cày xới mặt đất trên bộ vó từ cả nghìn năm trước chắc hẳn trông rất khác với hậu duệ thời hiện đại của chúng, theo các nhà nghiên cứu cho biết sau khi tổng hợp lịch sử di truyền đầy đủ của mọi loài sinh vật trên Trái đất trừ con người.

• Hệ thống cảm biến tự cấp nguồn được in trên nhựa

Xuất bản :2019-05-07 16:30:00.0

Kỹ thuật in thạch bản là một kỹ thuật sản xuất thiết bị công nghệ tân tiến, bổ sung cho những phương pháp sản xuất các thiết bị công nghệ truyền thống. Nhờ vào kỹ thuật tân tiến này, thiết bị điện tử silicon sẽ được in với quy trình chế tạo tương đối nhanh và chi phí thấp, cũng như khả năng mở rộng và linh hoạt trong thiết kế.

• Vũ trụ giãn nở ngày càng nhanh

Xuất bản :2019-05-07 16:29:00.0

Những quan sát mới khẳng định vũ trụ đang giãn nở ngày càng nhanh; nhanh hơn so với giai đoạn khởi đầu.

• Phát hiện các chất xúc tác tiết kiệm năng lượng hoạt động ở nhiệt độ phòng

Xuất bản :2019-04-26 17:05:00.0

Các nhà nghiên cứu tại Viện Tiêu chuẩn và Kỹ thuật quốc gia (NIST), Hoa Kỳ đã khám phá ra loại chất xúc tác mới cho phép thực hiện một số phản ứng hóa học, thường cần nhiệt độ cao, có thể diễn ra ở nhiệt độ phòng. Các chất xúc tác tiết kiệm năng lượng sử dụng ánh nắng mặt trời hoặc một nguồn sáng khác để kích thích các plasmon bề mặt cục bộ (LSP) - các dao động của những nhóm điện tử trên bề mặt của các hạt nano kim loại nhất định như vàng, bạc và nhôm. Năng lượng thu được từ các dao động LSP thúc đẩy phản ứng hóa học giữa các phân tử bám vào các hạt nano.

• Xuất bản :2019-04-26 17:03:00.0

Theo Engadget, để giữ cho nhiệt độ toàn cầu tăng dưới 1,5 độ C, chúng ta cần dựa vào năng lượng tái tạo, xe điện (EV) và bộ lưu trữ pin. Nhưng việc tạo ra cơ sở hạ tầng đó sẽ làm tăng đáng kể nhu cầu của chúng ta đối với các kim loại như coban và lithium. Một báo cáo công bố trong tuần này cảnh báo rằng sự gia tăng nhu cầu đối với coban, lithium và các kim loại khác có thể làm cạn kiệt nguồn dự trữ của hành tinh, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng về xã hội cũng như môi trường.