Quay lại

Nghiên cứu và giảng dạy Sinh học trong bối cảnh mới

Ngày đăng : 22/05/2018, 08:36 AM | Lượt xem : 385

Ngày (20.5), tại TP Quy Nhơn, Hội nghị khoa học toàn quốc lần thứ 3 về nghiên cứu và giảng dạy Sinh học ở Việt Nam do Trường ĐH Quy Nhơn phối hợp với một số trường đại học trong nước tổ chức Tham dự Hội nghị có các giáo sư đầu ngành sinh học như GS TS.NGND Nguyễn Lân Dũng, GS.TSKH. Thái Trần Bái, GS.TS Lê Đình Lương… và gần 200 đại biểu là các nhà khoa học, các nhà giáo dục và và các nhà quản lý trong lĩnh vực sinh học ở Việt Nam.

                                                           Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng như hiện nay đặt ra nhiều thách thức và đòi hỏi, đặc biệt là đối với giao dục, làm sao phải đào tạo ra đội ngũ lao động chất lượng cao. Hội nghị khoa học toàn quốc lần thứ 3 về nghiên cứu và giảng dạy Sinh học ở Việt Nam tạo ra một diễn đàn học thuật để các nhà khoa học, các nhà giáo dục và và các nhà quản lý trong lĩnh vực sinh học ở Việt Nam thảo luận tìm ra những hướng đi thích hợp cho nghiên cứu và giảng dạy sinh học trong bối cảnh mới.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, PGS.TS Đinh Thanh Đức-Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Quy Nhơn cho biết: Hội nghị lần này gợi mở nhiều giải pháp trong đổi mới công tác nghiên cứu, giảng dạy môn Sinh học và đẩy mạnh sự hợp tác giữa khoa Sinh của Trường ĐH Quy Nhơn với các khoa cùng chuyên ngành ở các trường đại học, viện nghiên cứu và các trường phổ thông toàn quốc. Phát biểu trong phiên khai mạc Hội nghị, GS.TS.NGND Nguyễn Lân Dũng, Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam đã chia sẻ về những thành tựu, triển vọng và thách thức mới trong nghiên cứu khoa học Sinh học tại Hội nghị.

GS.TS Lê Đinh Lương trình bày báo cáo chuyên đề: Di truyền học hiện đại trong nghiên cứu và đào tạo

Trong một ngày diễn ta Hội nghị, các nhà khoa học, các nhà giáo dục và và các nhà quản lý trong lĩnh vực sinh học ở Việt Nam sẽ thảo luận 5 báo cáo toàn thể và 18 báo cáo tại 3 tiểu ban liên quan đến các lĩnh vực: nghiên cứu Sinh học cơ bản, Sinh học ứng dụng phục vụ đời sống và phát triển xã hội, Khoa học giáo dục và giảng dạy Sinh học. Một số báo cáo khoa học đã nhận được nhiều thảo luận tại Hội nghị như: Di truyền học hiện đại trong nghiên cứu và đào tạo của GS.TS Lê Đinh Lương, Dạy học sinh học trong chương trình phổ thông mới của PGS.TS Mai Sĩ Tuấn (Trường ĐH Sư phạm Hà Nội), Thử nghiệm hoạt động tìm tòi-khám phá kiến thức trong phương pháp dạy học khoa học bàn tay nặt bột (la main à la paate) để xây dựng một số module dạy học phần kiến thức Sinh học phân tử trong chương trình Sinh học Phân tử THPT của TS Trần Thanh Sơn (Trường ĐH Quy Nhơn), Kết nối nguồn lực của Vườn quốc gia-Khu bảo tồn với Chương trình giáo dục trải nghiệm thiên nhiên: bài học từ Vườn quốc gia Kon ka Kinh của TS Hà Thăng Long (Hội động vật Frankfurt tại Việt Nam). Hội nghị cũng đã xuất bản báo cáo khoa học của Hội nghị khoa học toàn quốc lần thứ 3 về nghiên cứu và giảng dạy Sinh học ở Việt Nam với 179 báo cáo khoa học.

Tin ảnh Lê Tuấn

Các tin bài khác